Phải làm sao khi bị khàn tiếng, mất giọng do cổ vũ Euro 2024?

Chào bác sĩ! Cho tôi hỏi bị khàn tiếng, mất giọng sau cổ vũ Euro 2024 thì phải làm sao ạ? Có mẹo gì để cải thiện không ạ? Tôi rất đam mê bóng đá, mấy năm hôm nào cũng xem cùng với mấy ông bạn tổ hưu. Lúc xem thì cũng uống 2-3 cốc bia không đáng kể. Vậy mà từ qua đến nay giọng tự nhiên khàn đặc, nói như mèo hen ấy. Mong chuyên gia tư vấn giúp! Tôi cảm ơn! (Đức Phi, Hà Nam)
Trả lời:

Chào anh Đức Phi! 

Cổ vũ, hò hét hay sử dụng giọng nói nhiều với cường độ lớn, trong thời gian dài sẽ kích thích dây thanh quá mức, làm tổn thương (căng ra rồi nóng lên), khiến chúng sung huyết, phù nề, giảm rung động, dẫn đến khô, đau rát họng, khàn tiếng, mất tiếng. Bên cạnh đó, uống quá nhiều bia lạnh cũng có thể làm niêm mạc họng kích ứng, dẫn đến sưng viêm. 

Khàn tiếng, mất tiếng do la hét, cổ vũ các trận thi đấu thể thao thường thuyên giảm và biến mất sau khoảng 3-5 ngày nếu anh nghỉ ngơi và sử dụng giọng nói hợp lý. Tuy nhiên, Euro 2024 mới chỉ diễn ra được khoảng nửa tháng, vẫn còn rất nhiều những trận đấu hấp dẫn đang chờ anh theo dõi. Do đó, anh Phi nên áp dụng một số mẹo giúp phục hồi giọng nói, phòng ngừa khàn tiếng, mất giọng như sau:

- Súc miệng nước muối: Phương pháp tự nhiên này giúp bạn khỏi ngứa rát cổ họng, giảm ho khan, khàn tiếng. Hãy sử dụng nước muối sinh lý 0,9% để súc miệng một ngày 3 lần, mỗi lần 30 giây để giảm thiểu tình trạng bệnh nhanh chóng.

- Uống trà chanh mật ong: Sau một đêm cổ vũ, bạn có thể bắt đầu ngày mới bằng cách pha mật ong với một cốc trà nóng và một thìa nước cốt chanh. Mật ong có chứa nhiều vitamin giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng hiệu quả. Chanh giúp màng nhầy trong cổ họng co lại, tan đờm. Vì vậy, thức uống này giúp bạn giảm ho, ngứa cổ họng, khàn tiếng.

Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước để giữ ẩm cho cổ họng và tránh uống nước đá hay ăn những thức ăn khô khiến cổ họng bị kích thích thêm.

Bên cạnh đó, anh có thể tham khảo bổ sung sử dụng viên uống thảo dược Tiêu Khiết Thanh để cải thiện khàn tiếng, mất tiếng an toàn và hiệu quả. 

Sản phẩm bào chế bằng công nghệ lượng tử, kết hợp từ 4 thảo dược quý gồm rẻ quạt (thành phần chính), bán biên liên, bồ công anh và sói rừng giúp cải thiện nhanh triệu chứng khàn tiếng, hụt hơi, đau họng. Đồng thời, giúp tăng cường sức đề kháng, phục hồi dây thanh quản đang tổn thương, phòng ngừa khàn tiếng tái phát

Khảo sát năm 2021 cho thấy, 90,8% người sử dụng Tiêu Khiết Thanh hài lòng về hiệu quả của sản phẩm. 

Qua bài viết hẳn anh Phi và quý độc giả đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi phải làm gì để hết khàn tiếng, mất giọng do cổ vũ Euro 2024. Mọi thắc mắc cần tư vấn, hãy gọi ngay tới số 0917.212.364 hoặc đặt câu hỏi trong phần bình luận, chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất. 

Chúc anh sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng




Bình luận

4
Thông tin hữu ích

Thông tin hữu ích

  • VTC1, VTC14 BÙNG NỔ TIN TỨC VỀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: TRÊN 90% NGƯỜI TIÊU DÙNG HÀI LÒNG KHI SỬ DỤNG SẢN PHẨM TIÊU KHIẾT THANH
    VTC1, VTC14 BÙNG NỔ TIN TỨC VỀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: TRÊN 90% NGƯỜI TIÊU DÙNG HÀI LÒNG KHI SỬ DỤNG SẢN PHẨM TIÊU KHIẾT THANH

    Ngày 24/1/2021, kênh truyền hình số VTC1 và VTC14 tưng bừng đưa tin về chương trình tọa đàm chia sẻ thông tin và công bố kết quả khảo sát: “Đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng về hiệu quả của sản phẩm Tiêu Khiết Thanh” diễn ra tại Tòa soạn Thời báo Kinh tế chiều 20/1. Theo đó, trên 90% người tiêu dùng cảm thấy hài lòng khi sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh.

  • Bị khàn tiếng lâu ngày có sao không? PGS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh tư vấn
    Bị khàn tiếng lâu ngày có sao không? PGS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh tư vấn

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khản tiếng như cảm lạnh, dị vậy, dậy thì... tuy nhiên nếu hiện tượng khản tiếng lâu ngày không khỏi thì mọi người cần phải nghĩ đến nguy cơ bệnh tật. PGS. Nguyễn Thị Ngọc Dinh tư vấn.

  • 5 nguyên nhân gây viêm thanh quản ai cũng mắc mà không biết
    5 nguyên nhân gây viêm thanh quản ai cũng mắc mà không biết

    Viêm thanh quản là căn bệnh xuất hiện phổ biến khi thời tiết thay đổi, dễ gặp ở người làm giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên, người diễn thuyết… Vậy, những nguyên nhân nào gây viêm thanh quản mà bạn dễ dàng bỏ qua? Làm cách nào để phòng bệnh viêm thanh quản?

  • 6 cách chữa viêm thanh quản không dùng kháng sinh
    6 cách chữa viêm thanh quản không dùng kháng sinh

    Viêm thanh quản là căn bệnh xuất hiện phổ biến khi thời tiết thay đổi, dễ gặp ở người làm giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên, người diễn thuyết… Nhiều người khi bị viêm thanh quản là nghĩ ngay tới liệu pháp kháng sinh mà không biết rằng thuốc kháng sinh là con dao 2 lưỡi. Vậy phương pháp chữa viêm thanh quản an toàn, không dùng kháng sinh là gì? Bài viết sau sẽ tiết lộ cho bạn nhiều thông tin bất ngờ.